1. NHỮNG LỢI ÍCH KHI SỬ DỤNG MÁY NƯỚC NÓNG LƯỢNG MẶT TRỜI 

Kinh tế ngày càng phát triển, đời sống của con người ngày càng nâng cao và nhu cầu sử dụng nước nóng tiện lợi nhanh chóng ngày càng trở thành xu hướng mới, phổ biến. Việc tiết kiệm điện năng, tiết kiệm thời gian làm nóng nước cũng được người dân ngày càng chú trọng và ưu tiên hàng đầu. Để giải quyết vấn đề đó, máy nước nóng năng lượng mặt trời là một giải pháp tối ưu cho người dân, và các công trình dự án lớn. Việc tận dụng tối ưu sức mạnh của năng lượng mặt trời, một nguồn năng lượng vô tận sẽ giúp chúng ta ngày càng tiện lợi hơn trong việc đáp ứng nhu cầu dùng nước nóng của mọi người. 

Máy nước nóng năng lượng mặt trời không sử dụng điện hay gas để làm nóng nước mà sử dụng quang năng của mặt trời. Hệ thống hoạt động dựa trên nguyên lý “biến quang năng thành nhiệt năng” hay còn gọi là đối lưu nhiệt và bẫy nhiệt lượng. Năng lượng mặt trời được hấp thụ tại bề mặt sẽ đun nóng nước, do quá trình đối lưu nhiệt, nước tại bình bảo ôn sẽ tăng lên, quá trình này sẽ diễn ra liên tục cho đến khi nhiệt độ của nước sẽ bằng với nhiệt độ của thiết bị hấp thụ nhiệt. Chính vì không sử dụng điện và gas nên máy nước nóng sẽ an toàn gần như tuyệt đối đặc biệt là đối với gia đình có người già và trẻ em. 

Nếu yếu tố AN TOÀN là yếu tố hàng đầu khi sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời thì những ưu điểm thêm sau đây sẽ khiến bạn “bạo tay” để đầu tư lắp đặt. 

 Cụ thể, việc sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời có 4 lợi ích sau: 

+ Tiết kiệm: Có thể chi phí ban đầu so với việc đun nóng nước, mỗi lần tắm bình nóng lạnh khiến cho Quý vị còn ngần ngại. Đó chỉ là 1 điểm yếu nho nhỏ khi nhìn vào giá của máy năng lượng mặt trời ở chi phí đầu tư ban đầu. Nhưng chỉ cần sau 2 năm đầu tư, bạn sẽ cảm thấy lợi ích vô cùng to lớn so với máy nước nóng trực tiếp. Một bình nóng lạnh giá ở trung tâm điện máy giá khoảng 3 triệu đồng, mỗi ngày bạn dùng khoảng 2 KWH, giá 2600 vnđ/ KWH. Vậy sau 2 năm bạn phải chi thêm khoảng 3.8 triệu tiền điện, tổng chi phí sau hai năm là 6.8 triệu vnđ cao hơn với máy năng lượng mặt trời 180L giá 6.3 triệu (dùng cho gia đình 4 - 5 người). Tuy nhiên những năm tiếp theo, số tiền điện phải chi trả đều đều, điều đó không hề có với máy nước nóng năng lượng mặt trời 
Ngoài ra khi nấu nước nóng bằng gas hay điện khiến cho bạn mất thời gian chờ trong khi máy năng lượng mặt trời đã được làm nóng từ trước do nhiệt lượng mặt trời liên tục ban ngày – Vừa tiết kiệm điện và tiết kiệm thời gian! Quá tuyệt vời! 

+ Thân thiện môi trường:  Theo tính toán, việc sử dụng máy năng lượng mặt trời sẽ hạn chế được lượng khí thải CO2 tương đương với xe ô tô đã vận hành 10000 km. Quá thân thiện với môi trường phải không ạ!

+ Tiện nghi: Khi sử dụng máy làm nóng nước bằng điện hay gas trực tiếp. Hầu như chỉ dùng để tắm cho người già, trẻ em và phụ nữ…những việc như nấu ăn, rửa chén gần như không. Với máy nước nóng năng lượng mặt trời, nước được làm nóng liên tục ban ngày và tích trữ trong bình nhiệt bảo ôn giữ nhiệt nóng đến hơn 72h. Bạn có thể thiết kế hệ thống đường ống nước nóng PPR chạy đến các phòng tắm, nhà bếp …và sử dụng hàng ngày vì nước được làm nóng liên tục khi trời có nắng.

+ Ứng dụng rộng rãi: Hệ thống máy nước nóng năng lượng mặt trời không chỉ dùng cho sinh hoạt gia đình, mà còn ứng dụng rộng rãi ở các công trình, xí nghiệp, trường học, mang lại rất nhiều lợi ích, đem lại hiệu quả kinh tế cao, hoàn vốn nhanh.
 Hướng dẫn lắp đặt máy năng lượng mặt trời:


2. KINH NGHIỆM ĐỂ SỬ DỤNG ĐƯỢC MÁY NƯỚC NÓNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI


+ Mái nhà có phải có ánh nắng mặt trời, không bị che khuất. Ánh nắng càng mạnh thì hiệu quả: Khả năng làm nóng càng nhanh, giữ nhiệt càng lâu. Hướng chính để lắp đặt thu được nhiều ánh nắng là: Chính nam, đông nam; tây nam.
+ Chuẩn bị trước hệ thống nước nóng chạy trong nhà khi đang xây dựng nhà. Nên thiết kế đường ống càng ngắn càng tốt. Nếu chưa có hệ thống có sẵn thì cần thuê thợ thiết kế hệ thống nước này.
+ Ống nước trong nhà thì nên sử dụng loại nhựa PPR để dùng, còn lắp ngoài trời có ánh nắng thì nên sử dụng ống nhựa loại PPR 2 lớp chống được tia cực tím. Trên thị trường có PPR 2 lớp chống tia cực tím của hãng Vesbo, Tiền Phong…
+ Lựa chọn máy nước nóng phù hợp với số người dùng:
* Gia đình 2, 3 người sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời 130L
* Gia đình 4, 5 người sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời 150L-180L
* Gia đình 6-8 người sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời 200L-300L